10 số liệu về TikTok 2019 bạn nên biết

Trước đây khi nhắc đến TikTok, người ta thường nghĩ ngay đến bài hát huyền thoại của Kesha ngày nào. Nhưng đối với giới trẻ thời nay thì nó lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Bạn hãy thử hỏi bất kỳ ai thuộc thế hệ Z xem, họ sẽ kể cho bạn nghe về nền văn hoá TikTok. Hãy cùng FuniMart bắt đầu tiềm hiểu nào.

TikTok là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nó cho phép người dùng tạo ra những đoạn video ngắn kết hợp với âm nhạc, hiệu ứng và một số tính năng khác. Nội dung đôi lúc sẽ hài hước, đôi lúc lại khiến bạn rùng mình nhưng chắc chắn một điều là chúng sẽ gây nghiện.

Rốt cuộc thì đây là ứng dụng gì mà khiến cho giới trẻ luôn cảm thấy bao nhiêu cũng là không đủ? Vì sao số người dùng TikTok tại Việt Nam đang tăng lên chóng mặt? Hãy cùng xem thử nhé!

TikTok là gì?

TikTok là một ứng dụng trên IOS và Android, được sử dụng để tạo ra và chia sẻ các đoạn video ngắn. Ban đầu, nó được tạo ra với cái tên Douyin vào tháng 9 năm 2016 tại Trung Quốc nhưng đến năm 2017, ứng dụng được mở rộng ra thị trường ngoài Trung Quốc bởi ByteDance. TikTok và Douyin đều sử dụng cùng một phần mềm nhưng vận hành với các mạng lưới riêng biệt nhằm đáp ứng khâu kiểm duyệt của Trung Quốc. TikTok có ở khắp nơi trên thế giới thông qua App Store hay Google Play.

Image result for tiktok

W là gì trên TikTok? Chắc hẳn một vài người sẽ thắc mắc các tính năng mà TikTok cung cấp có vẻ giống ứng dụng Musical.ly và tất nhiên là có lý do. Khoảng cuối năm 2017, Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã mua lại Musical.ly và nhờ vậy, TikTok có thể nhắm vào thị trường giới trẻ Mỹ, thị trường mà trước đó đã từng thuộc về Musical.ly.

Để giúp bạn hiểu hơn về mục đích của TikTok thì sứ mệnh của họ là “ghi lại và trình diện sự sáng tạo, kiến thức cùng với những khoảnh khắc cuộc sống đáng quý trực tiếp từ điện thoại di động. TikTok cho phép mọi người đều có thể trở thành người sáng tạo và khuyến khích người dùng chia sẻ niềm đam mê, sự sáng tạo của họ thông qua những đoạn video”. Bằng cách thực hiện sứ mệnh của Công ty, TikTok cạnh tranh với các con quái vật như Youtube, Instagram và Facebook.

Điều đã giúp TikTok nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh của mình đó là nó thiên về nền tảng giải trí hơn là nền tảng về đời sống. Và yếu tố khiến nó trở nên thật thu hút đó là tất cả mọi người đều có thể trở thành người cung cấp nội dung nhờ cách sử dụng đơn giản của ứng dụng. Đó là lý do vì sao mà TikTok thu hút được rất nhiều những người sáng tạo nội dung trên toàn thế giới.

Sau khi đã hiểu về TikTok, hãy cùng chiêm ngưỡng 10 con số ấn tượng của TikTok trong năm 2019 và lý do vì sao việc nắm bắt chúng lại giúp ích cho những người làm marketing.

Top 10 số liệu về TikTok

1. Số người dùng tích cực hàng tháng

Sau 3 năm hoạt động, có thể nói mức độ phổ biến của TikTok đã thật sự bùng nổ, số người dùng TikTok tại Việt Nam . TikTok sở hữu 500 triệu người dùng tích cực trên toàn cầu (Datareportal, 2019). Điều này đã giúp TikTok xếp thứ 9 trong tổng số các trang mạng xã hội, thậm chí vượt lên trên cả các trang lớn như LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat. 150 triệu người dùng tích cực mỗi ngày đến từ Trung Quốc, đây là những người sử dụng Douyin – phiên bản Trung của TikTok. TikTok đặc biệt nhận được sự tiếp nhận nhiệt tình từ các nước Châu Á như Campuchia, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. 

Hãy thử so sánh kết quả với các ứng dụng khác để thấy sự khác biệt. Instagram mất 6 năm kể từ ngày ra mắt để có thể sở hữu lượng người dùng tích cực hàng tháng mà TikTok có được chỉ trong vòng 3 năm. Còn với Facebook, họ phải mất tới 4 năm.

2. Số lượt tải app

TikTok là ứng dụng có lượt tải về nhiều thứ 3 trong quý 1 năm 2019 với 188 triệu người dùng mới, tăng thêm 70% so với cùng kỳ năm 2018 (Sensor Tower, 2019). Chỉ riêng trong quý này, sự tăng trưởng của TikTok chủ yếu là nhờ vào số người dùng mới tăng lên tại Ấn Độ, nơi có khoảng 88,6 triệu người dùng mới tham gia vào ứng dụng mạng xã hội này. Bên cạnh đó, TikTok sở hữu thêm xấp xỉ 13,2 triệu người dùng mới tại Mỹ trong suốt quý 1 năm 2019.

Nhưng sang quý 2, TikTok có thể sẽ không tiếp tục giữ được tốc độ này vì chính phủ Ấn Độ mới đây đã tạo áp lực lên Apple để xoá bỏ ứng dụng trên toàn quốc. Lệnh cấm sau đó đã được bãi bỏ nhưng đã quá muộn vì TikTok mất đi 15 triệu lượt download. 

Một sự thật thú vị nữa đó là, trong 5 ứng dụng được có số lượt tải về nhiều nhất toàn cầu trong quý 1 2019, TikTok là ứng dụng duy nhất không thuộc quyền sở hữu của Facebook. TikTok lần đầu vượt qua ngưỡng 1 tỉ lượt tải về trên cả App Store và Google Play vào tháng 1/2019. Việc đạt được con số này chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cho thấy, có vẻ như sẽ không có bất kì sự suy giảm nào đối với TikTok ở thời điểm hiện tại.

3. TikTok là ứng dụng được tải về nhiều nhất trên Apple App Store

Nếu những số liệu được liệt kê phía trên vẫn chưa khiến bạn ấn tượng thì số liệu dưới đây sẽ khiến bạn phải giật mình.

Trong quý 1 năm 2019, TikTok trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên Apple App Store với 33 triệu lượt download (Sensor Tower, 2019) và đã đánh bại Youtube, Instagram, WhatsApp cũng như Facebook Messenger.

Hơn thế nữa, đây là quý thứ năm liên tiếp TikTok giữ vị trí này trên App Store. Điều này có nghĩa là TikTok không chỉ có thể duy trì được lượng người dùng mà còn có thể nhanh chóng thu hút và phát triển tệp người dùng mới. Bên cạnh đó, TikTok phổ biến giữa những người sử dụng iPhone hơn là những người sử dụng điện thoại hỗ trợ Android, lượt tải của TikTok chỉ đứng thứ 3 sau WhatsApp và Facebook Messenger trên Google Play.

Việc TikTok có thể vượt ngưỡng 1 tỉ lượt tải về trên toàn thế giới là nhờ có sự góp sức của 667 lượt download đầu tiên trong năm 2018, đưa ứng dụng này lên vị trí thứ tư trong danh sách những ứng dụng không phải trò chơi được tải về nhiều nhất năm.

4. TikTok xâm chiếm giới trẻ toàn cầu

TikTok đã hoàn toàn đúng đắn khi gắn liền với nhóm đối tượng là người trẻ trên toàn thế giới, 41% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 đến 24 (Globalwebindex, 2019). Ứng dụng này rất nổi tiếng trong giới trẻ nhưng nhiều người lớn lại chưa từng nghe đến nó và hẳn là bạn cảm thấy thắc mắc vì điều này. Rất đơn giản, hãy nhìn vào thiết kế của ứng dụng. Những người tạo ra TikTok đã hiểu thế hệ trẻ ngày nay tốt hơn cách mà những đối thủ khác làm. Với việc phân tích rõ đối tượng mục tiêu ngay từ đầu, họ hiểu được thói quen và sở thích của nhóm tuổi này. Từ đó, những nhà sáng lập đã tạo ra được một ứng dụng cung cấp cho đối tượng mục tiêu những thứ mà họ đang tìm kiếm. 

TikTok cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video hài hước khi vừa hát, vừa nhảy hoặc hát nhép với bài hát mà họ yêu thích. Ứng dụng giúp người trẻ thể hiện bản thân theo một cách sáng tạo có thể bằng cách nhảy, hát hay diễn xuất hài hước. Nếu bạn nhìn nhận nó theo cách này thì bạn sẽ không còn cảm thấy bất ngờ về lý do TikTok đặc biệt phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới.

5. Tỉ lệ giới tính sử dụng TikTok

Dựa theo dữ liệu thu thập trong năm 2018, TikTok phổ biến với người dùng nam hơn là người dùng nữ. Khi phân chia lượt sử dụng theo giới tính thì TikTok có 55,6% người dùng là nam và 44,4% người dùng là nữ (App Ape Lab, 2018). Ngoài ra, sự hiện diện của người dùng nam luôn cao hơn nữ trong tất cả các nhóm tuổi. Tỉ lệ phần trăm dù không quá lớn trong bất kì nhóm tuổi nào từ 10 đến 50 nhưng điều này vẫn thể hiện được rằng mức độ phổ biến tương đối cao của ứng dụng đối với người dùng là nam giới.

Khi vừa được ra mắt, TikTok đã có được sự nhận biết mạnh mẽ từ những học sinh phổ thông nữ nhưng hiện tại thì nam giới lại chiếm phần hơn trong tất cả các nhóm tuổi. Điều đáng chú ý đó là có rất nhiều người dùng không thực sự dùng TikTok để đăng tải video mà thường chỉ xem chúng.

6. Lượng thời gian trung bình mỗi ngày dành cho TikTok

Người dùng thường dành ra 52 phút mỗi ngày cho TikTok (BusinessofApps, 2019). Điều này có nghĩa là, người dùng sử dụng app mỗi ngày cho dù là tạo và chia sẻ video hay xem video được đăng tải trên đó thì họ cũng làm điều đó gần 1 tiếng mỗi ngày.

Cùng thử so sánh các trang mạng xã hội khác với TikTok. Mọi người dành ra một khoảng thời gian tương đương để sử dụng Instagram (53 phút) và ít hơn một chút cho Snapchat (49,5 phút). Facebook dẫn dầu với lượng thời gian trung bình người dùng dành ra mỗi ngày cho nền tảng mạng xã hội này là 58,5 phút. Đối với những người làm marketing thì đây là những thông tin vô cùng cần thiết bởi càng nhiều thời gian người dùng dành cho các ứng dụng, càng nhiều cơ hội họ có thể nhìn thấy các bài quảng cáo trên đó.

7. TikTok lan rộng toàn cầu

Tới năm 2019, TikTok có mặt trên 155 quốc gia (Apptrace, 2019) và được hỗ trợ 75 ngôn ngữ. Điều ấn tượng hơn đó là TikTok đã tập hợp được một lượng lớn đối tượng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và phát triển thành nhiều thị trường mới. Phần lớn đối tượng phương Tây của TikTok từng là của Musical.ly và với những đối tượng phương Đông thì họ vận hành một phiên bản hoàn toàn tách biệt của ứng dụng, được gọi là Douyin. TikTok đã rất thành công khi phát triển lượng người theo dõi khu vực Châu Á. Ứng dụng đã được tải về hơn 10 triệu lượt chỉ tính riêng tại Thái Lan và tại Ấn Độ, hiện tại đã có hơn 20 triệu người dùng TikTok.

8. Chín trên mười người dùng TikTok sử dụng ứng dụng nhiều lần trong ngày

90% người dùng của TikTok truy cập vào ứng dụng hằng ngày và thậm chí họ còn hoạt động rất năng nổ. Một nghiên cứu theo dõi hành vi của người dùng TikTok trong một tháng cho thấy, 68% người dùng xem video do người khác đăng tải và 55% đăng tải video của chính họ (Globalwebindex, 2019).

Ngoài ra, có một vài lý do tại sao người dùng lại ưa thích xem nội dung có sẵn hơn đăng tải video của chính mình tạo ra. Một vài người xem TikTok như một nguồn giải trí nhưng dù vậy, lượng người chia sẻ video tự tạo cũng là một con số đáng kinh ngạc. Điều này cũng chứng tỏ được sự tự do sáng tạo và dễ sử dụng mà TikTok mang lại.

9. Sự tăng trưởng của số lượng người lớn sử dụng TikTok tại Mỹ

Về cơ bản, người Mỹ rất thích TikTok và có đến 26,5 trên tổng số 500 triệu người dùng TikTok hàng tháng đến từ Mỹ. Mặc dù vậy, ứng dụng vẫn phổ biến hơn nhiều với nhóm tuổi teen. Bên cạnh mức tăng nhẹ trong quý 3 năm 2018, số lượng người lớn ở Mỹ sử dụng TikTok đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Trong giai đoạn đầu của quý 4 năm 2017, có 2,6 triệu người lớn ở Mỹ là người dùng TikTok. Chỉ 12 tháng sau, con số đó đã tăng lên gần gấp 3 lần (7,2 triệu người). Từ tháng 9/2018, lượng sử dụng TikTok của người lớn ở Mỹ tăng lên gấp đôi và chạm ngưỡng 14,3 triệu người chỉ trong vòng 6 tháng. Trong chưa đầy 18 tháng, số người dùng TikTok là người lớn tại Mỹ đã tăng thêm 5,5 lần. 

Một trong những yếu tố đóng góp chủ yếu đến mức độ nổi tiếng đột ngột của TikTok từ 9/2018 có thể kể đến chương trình The Tonight Show của Jimmy Fallon. Trong một phân đoạn thuộc chương trình, Jimmy Fallon đã khuyến khích người xem tham gia vào một chuỗi những thử thách được tạo trên app TikTok. Việc hợp tác này đã giúp mang lại cho TikTok một số lượng lớn lượt tải app.

10. Số video trung bình được xem trên TikTok

Trung bình có hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày trong năm ngoái (inflluencermarketinghub, 2018). Điều đáng nói là chỉ trong vòng 1 năm phát triển mà TikTok đã có thể đạt được con số 1 triệu lượt xem mỗi ngày.

Con số này của TikTok chính là lí do vì sao bạn nên bắt đầu chú ý tới trang mạng xã hội này. Như đã đề cập trước đó, ứng dụng này bắt đầu phát triển khi nó giành được đối thủ Musical.ly của mình trong năm 2017. Điều này không chỉ giúp TikTok có được lối đi dễ dàng vào thị trường Mỹ mà còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, điều quan trong cần phải ghi nhớ đó là lượng người dùng khổng lồ không chỉ đến từ sự tăng trưởng tại thị trường phương Tây mà còn nhờ sự phát triển hiệu quả của các thị trường nổi bật như Trung Quốc và Ấn Độ.

Nội dung và cộng đồng là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc kích thích sự tăng trưởng của TikTok trong một khoảng thời gian ngắn. Từ đó trở đi, TikTok vẫn tiếp tục phát triển và tiếp cận tới những nhóm đối tượng mới.

Kết luận

TikTok đã làm được nhiều hơn là việc chỉ đơn giản thay thế Vine hay các ứng dụng mạng xã hội khác. Hiện tại, dù TikTok phải cạnh tranh với những ông lớn trên thị trường nhưng nền tảng này đang phục vụ một mục đích khác với Youtube, Instagram hay Snapchat. TikTok là một nền tảng nhắm đến những người sáng tạo nội dụng và việc bất cứ ai cũng có thể sáng tạo nội dung là một trong những yếu tố chính đem lại cho TikTok lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Với những số liệu này của TikTok, bạn sẽ hiểu được tình hình của mạng xã hội mới này tốt hơn. Những số liệu này chứng minh rằng dù bạn là một người làm marketing trên mạng xã hội hay chỉ là một người dùng bình thường thì TikTok cũng không phải là một thứ có thể xem nhẹ. Đã đến lúc cần phải nghiêm túc chú ý tới TikTok rồi!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *