12 Bước chuẩn bị cần thiết để mở quán cafe

Mở quán cafe vẫn luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người. Tuy nhiên Mở quán cafe cần chuẩn bị những gì? Chi phí mở quán cafe? Kinh nghiệm mở quán cafe? Kinh doanh quán cafe có khó không? Luôn là những câu hỏi khó với những người mới bắt đầu. Vậy nên qua bài viết này hãy cùng Funi tìm hiểu 7 bước mở quán cafe cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu.

Thiết kế quán cafe của bạn và cho nó một linh hồn

Thiết kế quán cafe của bạn và cho nó một linh hồn

Thiết kế của quán cà phê là rất quan trọng để thu hút khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại quán. Khái niệm này sẽ phụ thuộc phần lớn vào đối tượng mục tiêu của bạn. Nó sẽ hiện đại chứ? Retro? Vintage? Gia đình thân thiện? Healthy and Balance? Hiểu thị hiếu của cơ sở khách hàng  và thị trường hãy thiết kế quán cà phê của bạn phù hợp với thời đại hiện nay. Một lần nữa, đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, chọn một chủ đề và bám sát nó sẽ làm cho bản sắc quán cafe mạnh mẽ hơn nhiều. Xem xét thiết kế mặt tiền quán cafe, bảng hiệu, đồ nội thất và ánh sáng. Đánh giá hiệu quả của bố trí từ cả nhân viên và ý kiến của khách hàng. Funi biết nó đắt tiền, nhưng nếu thuê một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp thực sự có thể giúp một phần lớn cho quán cafe và khiến tất cả nội thất trở nên hòa hợp hơn.

Tạo một menu “chất lừ” mang đặc trưng riêng của quán cafe

Tạo một menu “chất lừ” mang đặc trưng riêng của quán cafe

Thực đơn của quán cafe nên thể hiện tầm nhìn của bạn và chủ đề của quán cà phê. Tất cả mọi thứ cần được xem xét, từ lựa chọn thực phẩm, đến thiết kế, màu sắc và phông chữ, đến mô tả hấp dẫn sao cho nhìn thật “quyến zũ ”, hình ảnh và giá cả. Hãy suy nghĩ về một món ăn đặc trưng và làm thế nào điều đó có thể định hình phong cách của thực đơn của bạn. Giữ cho nó đơn giản – một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chủ quán cà phê mắc phải là cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Điều này có thể để lại cho bạn hàng tá các mặt hàng mà hầu như không bao giờ được đặt hàng. Thực đơn của bạn cũng cần phải có lãi. Tính chi phí thành phần và tỷ suất lợi nhuận của từng mặt hàng. Theo nguyên tắc cơ bản để giúp bạn bắt đầu, chi phí thành phần không quá 35% giá bán lẻ (không bao gồm GST).

có thể bạn muốn xem: 6 BƯỚC XÂY DỰNG MENU NƯỚC BẠN NÊN BIẾT

Thuê đúng người đúng thời điểm

 Thuê đúng người đúng thời điểm

Hỏi bất kỳ chủ quán cà phê có kinh nghiệm nào về vấn đề số 1 trong kinh doanh của họ:

 tìm kiếm và giữ được đội ngũ nhân viên tuyệt vời. Hầu hết mọi người bắt đầu bằng cách tìm kiếm nhân viên có kinh nghiệm, đó là điều dễ hiểu. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, có một thứ mà hơn hẳn kinh nghiệm là thái độ. Kỹ năng có thể học được, thái độ thì tùy người. Vâng, bạn sẽ cần một số kinh nghiệm, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, phát triển văn hóa nhóm tuyệt vời chỉ xảy ra nếu tuyển dụng đúng người, vì vậy hãy đảm bảo bạn ra ngoài làm việc để tìm những người phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Một hệ thống đào tạo và cảm ứng tốt có thể giúp chúng tôi có các kỹ năng và đào tạo quy trình làm việc. Khi đến lúc phải thuê, bạn cũng cần phải biết về hệ thống giải thưởng có liên quan, thuế và các yêu cầu quy định khác.

có thể bạn muốn xem: 5 Kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Diện tích quán cafe

Diện tích quán cafe

Diện tích trung bình của một quán cafe từ 100-120m2. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu kinh doanh cũng như tiềm lực tài chính của chủ quán để cân nhắc lựa chọn diện tích cho mặt bằng. Chủ quán cũng cần cân nhắc đến khâu trang trí nội thất để lựa chọn diện tích cho quán của mình. Với diện tích khác nhau sẽ có những chi phí trang trí riêng. Với mô hình cafe sân vườn bạn sẽ cần đến diện tích lớn, mô hình cafe bán mang đi diện tích sẽ nhỏ hơn. Diện tích sẽ phụ thuộc vào yếu tố bạn mở quán ở thành phố lớn hay khu vực vùng quê nữa

Chỗ để xe quán cafe

Chỗ để xe quán cafe

Ngoài chỗ để xe cố định của quán ví dụ như trước cửa hàng hoặc đối diện bên đường thì chủ quán có thể thuê những địa điểm rộng hơn gần đó để tiện cho khách hàng khi đến quán. Điều này cũng phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và địa điểm của quán. Quán cũng có thể thực hiện “vận động hàng lang” tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để hoạt động kinh doanh của mình cũng như vấn đề đỗ gửi xe được thuận tiện hơn.

Tiếp thị quán cafe của bạn

Tiếp thị quán cafe của bạn

 Những ngày tháng trước khi mở quán cà phê của bạn là cơ hội để bắt đầu xây dựng mạng lưới tiếp thị  quán cafe của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ là lời nói của bạn, vì vậy hãy sử dụng nó để xây dựng danh tiếng của quán cafe. Không có gì bí mật hay giấu diếm rằng là các quán cà phê đều yêu thích Instagram bởi sự thị hiếu của giới trẻ ở Instagram ngày càng tăng và ngay cả giao diện để có thể quảng cáo quán cafe bạn cũng rất là “ xinh xẻo” và dễ dàng . Nó đã trở thành nền tảng, nhưng nó không dừng lại ở đó.Hãy đảm bảo rằng danh sách Google Maps có hiển thị quán cafe của bạn và xem xét yêu cầu trang của bạn trên các trang web đánh giá. Hãy chắc chắn rằng các chương trình khuyến mãi trực tuyến cá nhân phải thật nhiều tương tác và đủ sự hấp dẫn để thu hút người xem. Sử dụng hình ảnh và video để khuyến khích chia sẻ và tham gia. Khi khách hàng của bạn đến, hãy yêu cầu họ theo dõi trang của bạn để nhận thông tin cập nhật, miễn phí và chương trình khuyến mãi đặc biệt.

có thể bạn muốn xem: 3 Biện pháp khắc phục ngành F&B thời dịch Covid-19

Chi phí marketing cho quán cafe của bạn

Chi phí marketing cho quán cafe của bạn

Chi phí này cũng không hề cố định, nó tùy theo giai đoạn và quy mô cũng như mục tiêu của quán. Khi mới kinh doanh, quán của bạn cần tăng hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu. Do đó, giai đoạn đầu sẽ tốn nhiều chi phí hơn cho hoạt động marketing để đưa hình ảnh quán của bạn đến với khách hàng. Sau khi đã có khách hàng thân thuộc thì chi phí này của bạn sẽ giảm ít nhiều. 

Chi phí duy trì quán cafe

Chi phí duy trì quán cafe

Một sai lầm mà khá nhiều người chưa có kinh nghiệm quản lý quán cafe thường gặp phải là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết. Trên thực tế, việc kinh doanh trong 1 năm đầu thường sẽ khó có kết quả tốt nên nếu bạn không dự trù cho những khoản chi phí cố định như tiền nhà, lương nhân viên thì quán sẽ sớm gặp khó khăn. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành, với tài chính, bạn nên dự trù trước hai khoản tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất phải đủ chi trả trong vòng 3-6 tháng.

Phần mềm quản lý bán hàng cho quán cafe

Phần mềm quản lý bán hàng 

Phần mềm quản lý quán cafe cũng tùy thuộc vào ngân sách, số vốn mà bạn có. Việc sử dụng phần mềm không chỉ giúp bạn tối đa hóa việc quản lý cửa hàng, tránh những rủi ro, thất thoát cũng như tạo sự tin cậy, uy tín từ khách hàng.

Tuy nhiên kinh doanh quán cafe là loại hình có nhiều những đặc thù như khâu quản lý nguyên liệu, quản lý định lượng kho, phân tích xây dựng giá bán. Nếu sử dụng một phần mềm bán lẻ để áp dụng bán hàng cho quán cafe sẽ không hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FUNIPOS là phần mềm dành riêng cho ngành F&B. Phần mềm FUNIPOS có đày đủ các tình năng phù hợp của mô hình .

 

Chọn một “ địa bàn” phù hợp cho quán cafe của bạn

Chọn một “ địa bàn” phù hợp cho quán cafe của bạn

Địa điểm là rất quan trọng cho sự thành công cho 1 quán cafe. Trước khi bạn đưa ra quyết định, hãy dành một chút thời gian trong các lĩnh vực bạn đang xem xét. Hãy chú ý đến việc có bao nhiêu người đi bộ và có bao nhiêu chỗ đậu xe. Là vị trí có thể nhìn thấy đủ? Có đủ lưu lượng dân cư  xung quanh để duy trì quán cà phê của bạn? Vị trí có ý nghĩa gì? Cộng đồng địa phương thích làm gì? Bạn có ở gần nhiều quán cà phê khác hoặc trong con hẻm nhỏ không? Hãy nhớ rằng bạn sẽ dành nhiều thời gian trong quán cà phê của mình, vì vậy hãy chọn một vùng ngoại ô mà bạn thích dành thời gian ở! Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu các chi tiết của hợp đồng thuê bán lẻ. Độ dài và điều khoản của tài liệu này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá trị bán lại của doanh nghiệp của bạn. Thật là khôn ngoan khi nói chuyện với một luật sư chuyên cho thuê bán lẻ trước khi bạn ký bất cứ điều gì.

Tìm nhà cung cấp tốt nhất cho quán cafe của bạn

 Tìm nhà cung cấp tốt nhất

Tìm kiếm các nhà cung cấp tốt, đáng tin cậy là một thành phần quan trọng của bất kỳ thành công kinh doanh. Tùy thuộc vào loại quán cà phê, các nhà cung cấp chính thường là cà phê, sữa, bánh mì, sản phẩm tươi và hàng tạp hóa. Bạn cũng sẽ cần ly (giấy và sứ), khăn ăn, máy khuấy cà phê, ấm trà, xi-rô,… Bắt đầu bằng cách lập danh sách tất cả các nguồn cung cấp bạn cần, càng chi tiết càng tốt. Danh sách này có vẻ quá chi tiết, nhưng để quán cafe luôn luôn sạch sẽ ,thêm các vật phẩm như tăm xỉa răng và giá đỡ khăn ăn sẽ đảm bảo quán cafe bạn luôn thật “ clear”. Từ đó, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu các nhà cung cấp cho đến khi bạn tìm thấy những người bạn yêu thích và phù hợp với triết lý kinh doanh của bạn.

Đặt mua thiết bị quán cà phê

Đặt mua thiết bị quán cà phê

Thiết bị cà phê chất lượng cao là điều cần thiết cho bất kỳ quán cà phê nào muốn thành công. Trong khi một số loại thiết bị có thể khác nhau tùy theo từng cửa hàng, có một vài thiết bị mà mọi quán cà phê sẽ cần. Funi đã tập hợp một danh sách các thiết bị quán cà phê thiết yếu, vì vậy thật dễ dàng để nhớ chính xác những gì bạn cần khi bắt đầu quán cà phê của bạn.

Danh sách thiết bị quán cà phê: Máy pha cà phê Airpots, Máy pha cà phê espresso, Máy xay cà phê ,Bình nóng lạnh, Tủ lạnh ,Máy làm đá ,Tủ trưng bày bánh ,Bồn rửa 3 ngăn,Cốc trà và cà phê, Cốc Espresso, Tạp dề,… Đây chỉ là một số danh sách thiết bị funi đã liệt kê mà một quán cà phê tiêu chuẩn sẽ cần.

Kinh doanh mở quán cafe nói riêng và ngành F&B nói chung sẽ có những khó khăn nhất định trong khâu vận hành. Nhất là khi bạn không đủ thời gian để theo sát từng hoạt động nhân viên. Khi đó việc bạn áp dụng công nghệ để hỗ trợ kinh doanh là điều cần thiết. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề quản lý hệ thống và cách vận hành quán cafe như nào cho hiệu quả, hãy liên hệ đến Funi để được tư vấn miễn phí.

nguồn: tổng hợp

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *