5 KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Một trong những kỹ năng hàng đầu của người lãnh đạo chính là quản lý và nắm bắt được khả năng làm việc của nhân viên. Đặc biệt trong môi trường nhiều nhân viên bán hàng thì điều này lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của thương hiệu, là người thay mặt cho doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng. Thế nhưng kỹ năng quản lý nhân viên hoàn toàn không phải vấn đề dễ dàng. Hiểu được điều đó, Funi đã tổng hợp một số cách quản lý nhân viên bán hàng hỗ trợ bạn quản lý một cách hiệu quả nhất.

Phải có bảng phân công công việc rõ ràng

phân công công việc rõ ràng

Chủ cửa hàng cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Mỗi nhân viên đều có một điểm mạnh và điểm yếu riêng, do đó bạn cần tìm hiểu rõ khả năng, hạn chế của từng người để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng, đồng thời có thể dễ dàng quản lý và làm việc chung một cách tích cực.

Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dự phòng cũng rất cần thiết để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.

đào tạo kiến thức cho nhân viên

Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên

Nhân viên bán hàng thường tại shop thường không phải là những người có bằng cấp hay được đào tạo bài bản chuyên sâu. Nên để họ hoàn thành tốt công việc của mình, thì trước tiên bạn nên có mô tả cụ thể những việc họ cần làm. Tiếp đến, cần tiến hành đào tạo, huấn luyện những kỹ năng, kiến thức họ còn thiếu để đảm bảo họ có đủ năng lực hoàn thành công việc được giao.

Bạn nên thường xuyên có những hoạt động đào tạo nhân viên, đào tạo những kiến thức về mặt hàng, về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa hàng.

Kiểm tra nhân viên

Kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp và khéo léo

Đôi khi việc theo dõi và kiểm soát nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó chủ cửa hàng nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp. Bên cạnh đó bạn có thể kiểm tra nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.

chế độ thưởng phạt rõ ràng

Có chế độ thưởng phạt rõ ràng

Trong cửa hàng, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ cửa hàng cần quyết định mức đãi ngộ phù hợp với từng người. Điều này sẽ đưa đến chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.

Chính sách thu nhập cho nhân viên bán hàng nên bao gồm 2 phần: lương cứng + thưởng theo doanh số. Điểm quan trọng ở đây là cần minh bạch về số liệu, tức là làm sao để nhân viên biết đuợc chính xác doanh số bán hàng của mình, để họ tự tin là họ nhận được mức thù lao tương xứng với công sức mình bỏ ra.

Tương tự với các khoản phạt, các khoản phạt cũng nên có chính sách rõ ràng từ trước. Chủ shop nên xây dựng cơ chế phạt làm sao để hạn chế các vi phạm của nhân viên, nhưng ko theo kiểu triệt hạ thu nhập.

Ứng dụng phần mềm quản lý nhân viên

phần mềm quản lý nhân viên funipos

Khi quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống, chủ cửa hàng sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện nay được khá nhiều chủ cửa hàng sử dụng đó là sử dụng phần mềm.

Với phần mềm quản lý nhân viên Funipos sẽ giúp bạn tối ưu công việc quản lý cho cửa hàng của bạn, mang lại dữ liệu chính xác về từng nhân viên, doanh số và những lịch sử từng đơn hàng.Thông qua dữ liệu đã thu được bạn sẽ có được những phân tích chính xác cho từng nhân viên và có được những hỗ trợ phù hợp. Khi được đáp ứng những điều còn vướng mắc nhân viên của bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.Bên cạnh việc quản lý nhân viên, các phần mềm này còn trợ giúp bạn trong việc quản lý hàng hóa, sản phẩm và tồn kho. Những lợi ích này giúp bạn tránh được rủi ro thất thoát hàng hóa qua những sơ suất của nhân viên.

Trên đây là các kinh nghiệm, các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Phương pháp tốt nhất chính là áp dụng chung các phương pháp một cách nhuần nhuyễn để xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng sát cánh dài lâu. Và nếu bạn đang muốn tìm cho mình một phần mềm quản lý nhân viên hãy tham khảo Funipos nhé. Hy vọng những cách trên mang lại cho bạn những hiệu quả trong việc quản lý nhân viên của mình. Chúc bạn sẽ nhanh chóng trở thành một nhà quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả.

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *