6 BƯỚC LÊN KẾ HOẠCH KINH DOANH GỌI VỐN (P1)

Bạn có ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhưng lại chưa biết cách trình bày đến nhà đầu tư. Bạn thiếu kĩ năng trình bày một bản kế hoạch kinh doanh làm hạn chế khả năng gọi vốn của bạn.  Bạn đã tìm kiếm rất nhiều phương pháp để xây dựng một bản kế hoạc hoàn chỉnh nhưng vẫn chưa biết cách triển khai cụ thể. Hôm nay Funi sẽ giúp bạn xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh chỉ với 6 bước đơn giản bạn hoàn toàn có thể lập một bản kế hoạch cho dự án kinh doanh của mình một cách hoàn toàn thuyết phục đến  nhà đầu tư.

Trước khi vào với 6 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh bạn cần nắm vững  3 quy tắc sau giúp bạn không còn quá sợ hãi hay chán nản khi xây dựng bản kế hoạch.

1.    Ngắn gọn, dễ hiểu giúp nhà đầu tư hiểu bạn

Các nhà đầu tư không muốn đọc một bản kế hoạch kinh doanh như đọc một cuốn tiểu thuyết 40 hay 100 trang giấy. Bạn hãy luôn ghi nhớ ngắn gọn và xúc tích là lưu ý hàng đầu. Bạn cần đưa  thẳng vấn đề cần trình bày giúp nhà đầu tư hiểu bạn muốn gì.

Bên cạnh đó việc có một bản kế hoạch ngắn gọn, xúc tích giúp bạn nắm rõ được nội dung bảng kế hoạch, dễ dàng kiểm soát tiến độ công việc hay chỉnh sửa bảng kế hoạch chỉ trong vài giây.

2.    Ngôn ngữ phù hợp với người bạn muốn trình bày

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể gửi tới nhiều người: sếp, nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, khách hàng,… Không phải ai trong số đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… mà bạn nói. Bởi thế, trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, hãy dự tính trước nó sẽ được gửi đến ai và sử dụng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu nhất đối với họ, đồng thời giải thích rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ viết tắt,…

Với khách hàng không phải người hiểu rõ kiến thức trong ngành, việc giải thích rõ ràng các thuật ngữ là điều nên làm.

Bạn cũng có thể sử dụng phụ lục của bản kế hoạch để cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

3.    Đừng quá sợ hãi, ai cũng cần có sai sót để tiến lên

Đại đa số những nhà kinh doanh họ không thực sự xuất thân từ ngành kinh tế nên mọi kĩ năng, kinh nghiệm họ đều tích góp từng chút một để có được như bây giờ. Bạn cũng không khác họ mấy khi ở vạch xuất phát chính vì vậy bạn không cần phải quá sợ hãi.

Với kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh của mình bạn hoàn toàn có thể triển khai bộ khung sườn kinh doanh sơ bộ trên một trang giấy, với bộ khung sườn mới thiết lập này bạn có thể xây dựng thêm các bước triển khai chi tiết hơn.

Nắm rõ 3 quy tắc trên giúp bạn rất nhiều trong tâm lý xây dựng bản kế hoạch. Chắc hẳn bạn đang rất nóng lòng với 6 bước lập kế hoạch rồi phải không? Còn chần chờ gì hãy cũng với Funi vào ngay nội dung chính nào

6 Bước lên kế hoạch kinh doanh gọi vốn (phần1)

nguồn: internet

Bước 1: Tóm tắt kế hoạch

Bản tóm tắt cần gì ?

Bản tóm tắt kế hoạch của bạn cần giới thiêu công ty của bạn, giải thích những gì bạn làm và đưa ra những lý do khiến nhà đầu tư muốn tìm hiểu về công ty bạn. Về mặt cấu trúc đây là phần đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Tuy nhiên Funi khuyên bạn nên để phần này viết cuối cùng.

Tại sao Funi khuyên bạn nên để bản tóm tắt viết cuối cùng? Bởi vì khi bạn tập trung xây dựng chi tiết về doanh nghiệp bạn ở những phần sau đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát doanh nghiệp từ trong ra ngoài. Chính việc bạn hiểu rõ doanh nghiệp của mình sẽ giúp bạn biết được mình cần trình bày nội dung nào sẽ khiến nhà đầu tư hứng thú với kế hoạch của bạn.

Lý tưởng nhất, bạn nên làm một bản tóm tắt độc lập bao gồm những điểm nổi bật của kế hoạch của bạn. Trên thực tế, việc có một bản tóm tắt độc lập là rất cần thiết. Các nhà đầu tư sẽ đọc bản tóm tắt doanh nghiệp đầu tiên nhằm đánh giá tiềm năng doanh nghiệp. Và nếu bản tóm tắt này khiến họ hứng thú thì họ sẽ yêu cầu bạn trình bày bản kế hoạch hoàn chỉnh, sự hứng thú còn giúp nhà đầu tư tập trung cao độ hơn với bản kế hoạch hoàn chỉnh của bạn.

Bản tóm tắt doanh nghiệp là phần rất quan trọng, bạn cần đảm bảo rằng nó rõ ràng và ngắn gọn, bản tóm tắt chứa hầu hết toàn bộ những điểm nổi bật chính trong doanh nghiệp của bạn, tránh đưa nhiều chi tiết không cần thiết làm giảm sự hứng thú ở nhà đầu tư. Lý tưởng nhất là bản tóm nên có tối đa từ một đến hai trang, thiết kế ngắn gọn, gây hứng thú và khiến các nhà đầu tư muốn nghe nhiều hơn.

Bản tóm tắt cần gì ?

nguồn: internet

Bố cục của một bảng tóm tắt gây ấn tượng với “nhà đầu tư

Một câu về tổng quan kinh doanh

Ở đầu trang, ngay dưới tên doanh nghiệp của bạn cần viết một câu tổng quan về doanh nghiệp, bao hàm những gì bạn đang làm.

Tiếp theo bạn nên viết về câu khẩu hiệu doanh nghiệp ấn tượng bên cạnh đó mô tả những gì công ty bạn làm được. Đây là cách bạn đề xuất giá trị của bạn đến nhà đầu tư

Vấn đề

Trong một hay hai câu, bạn cần tóm tắt vấn đề bạn đang giải quyết trên thị trường. Mỗi doanh nghiệp đang giải quyết một vấn đề cho khách hàng của mình và đáp ứng nhu cầu trên thị trường

Giải pháp

Bạn cần đưa ra giải pháp mà doanh nghiệp bạn cung cấp hoàn toàn giải quyết vấn đề trên thị trường bạn hướng đến.

Thị trường mục tiêu

Đâu là thị trường mục tiêu của bạn? Ai là khách hàng lý tưởng của bạn? Khách hàng mục tiêu của bạn chiếm bao nhiêu người? Với phần này bạn cần lưu ý rằng càng mô tả cụ thể thị trường khách hàng mục tiêu của bạn thì nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hướng đi của bạn.

Yếu tố cạnh tranh

Bạn cần giải thích với nhà đầu tư rằng doanh nghiệp bạn nhắm đến thị trường mục tiêu này có giúp ích gì cho họ hay không? Liệu sẽ có lựa chọn nào có thể thay thế doanh nghiệp bạn trên thị trường ?

Thị trường mà bạn nhắm tới chắc chắn sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh, những điều này bạn nên thêm vào bảng tóm tắt giúp các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan trên thị trường mục tiêu.

Tổng quan về công ty và nguồn lực

Mô tả ngắn gọn về đội ngũ của bạn và đưa ra lý do thuyết phục nhà đầu tư rằng đội ngũ của bạn là những người phù hợp để phát triển ý tưởng của bạn ra thị trường.

Các nhà đầu tư sẽ hỏi rất kĩ phần năng lực đội ngũ bên bạn vì một ý tưởng tuyệt vời cũng cần sự thực thi rõ ràng.

Tóm tắt tài chính

Bạn cần làm nổi bật các khía cạnh kế hoạch tài chính của bạn, điều bạn nên làm là vẽ kế hoạch tài chính của mình thành biểu đồ bao gồm doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo kế hoạch của bạn.

Yêu cầu tài trợ

Phần không thể thiếu cho mục đích của bạn chính là yêu cầu tài trợ, bạn phải bao gồm chi tiết về những gì bạn cần trong bản tóm tắt này.

Bạn không thể thiếu một tuyên bố ngắn cho biết bạn sẽ tăng lợi nhuận lên bao nhiêu .

Các cột mốc và lực kéo

Yếu tố quan trọng cuối cùng của bảng tóm tắt là bạn cần cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn đã đạt được những gì cho đến nay và các cột mốc trong tương lai mà bạn định đạt được. Nếu bạn có thể cho thấy rằng các khách hàng tiềm năng của bạn đã quan tâm đến sử dụng dịch vụ của bạn thì điều này cần được làm nối bật.

Bước 2: Cơ hội cho kế hoạch của bạn

Bản kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ bao gồm bốn phần chính là cơ hội, kế hoạc thực thi, tổng quan về công ty và nguồn nhân lực, kế hoạch tài chính. Phần cơ hội này là nơi bạn mô tả thông tin về vấn đề bạn đang giải quyết, giải pháp của bạn, khách hàng bạn dự định bán và cách sản phẩm của bạn cạnh tranh với đối thủ ngoài thị trường.

Bạn sử dụng phần cơ hội này nhằm chứng minh giải pháp của bạn khác biệt với đối thủ và xây dựng các dự định mở rộng sản phẩm, dịch vụ của mình trong tương lai

Bước 2: Cơ hội cho kế hoạch của bạn

nguồn: internet

Vấn đề và giải pháp

Mở đầu phần cơ hội bạn cần mô tả vấn đề mà bạn giải quyết cho khách hàng của mình. Đâu là điểm đau của họ? Làm cách nào để giải quyết vấn  đề của họ ngày hôm nay? Bên cạnh đó bạn nên cho nhà đầu tư thấy được những giải pháp hiện tại còn tốn kém hay phức tạp cho khách hàng. Đối với những doanh nghiệp hiện tại có lẽ không có giải pháp nào phù hợp với khách hàng của họ.

Bạn cũng cần xác nhận những vấn đề mà khách gặp phải bằng cách gặp trực tiếp và nói chuyện nhằm thấu hiểu hơn vấn đề của họ. Sau khi xác nhận vấn đề đó tồn tại chúng ta cần đưa ra giải pháp tiềm năng với khách hàng.

Phần tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ mô tả giải pháp của bạn. Giải pháp của bạn là sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn dự định cung cấp cho khách hàng.

Thị trường mục tiêu

Sau khi đã nêu chi tiết vấn đề và giải pháp của bạn trong bản kế hoạch, đã đến lúc bạn tập trung vào thị trường mục tiêu của mình: Bạn bán cho ai? Nhân khẩu học của họ như thế nào? Tâm lý mua hàng của họ như thế nào? Bạn sẽ thấy kế hoạch thực thi hơn xác định được khách hàng mình là ai và ước tính sơ bộ có bao nhiêu khách hàng.

Phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường

Đầu tiên, xác định phân khúc thị trường của bạn và xác định mỗi phân khúc lớn như thế nào. Phân khúc thị trường là một nhóm người (hoặc các doanh nghiệp khác) mà bạn có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho họ.

Đừng rơi vào cái bẫy xác định thị trường là dành cho mọi người. Bạn nên chọn ra phân khúc thị trường phù hợp với khả năng doanh nghiệp của bạn nó sẽ giúp xây dựng bản kế hoạch dễ dàng hơn khi chỉ cần tập trung đánh mạnh cho một thị trường cụ thể.

TAM, SAM và SOM

Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ xác định các phân khúc thị trường mục tiêu và sau đó cung cấp một số dữ liệu để cho biết mỗi phân khúc đang phát triển nhanh như thế nào. Bạn nên sử dụng các phương  pháp đo lường sau bao gồm TAM, SAM và SOM để xem xét quy mô thị trường từ trên xuống hoặc từ dưới lên.

Dưới đây là một số định nghĩa nhanh:

#TAM (Total Addressable Market/ Tổng thị trường khả dụng) là tổng nhu cầu của cả thị trường mà startup nhắm tới cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.

#SAM (Serviceable Addressable Market/ Thị trường có thể phân phối) là phân khúc trong TAM được nhắm mục tiêu bởi các sản phẩm và dịch vụ của bạn nằm trong phạm vi địa lý mà startup của bạn target.

#SOM (Shares on Market, hay Serviceable Obtainable Market/ Thị phần mà bạn muốn chiếm lĩnh hay Thị trường có thể phục vụ) là một phần của SAM mà bạn có thể nắm bắt.

Hãy bắt đầu bằng một ví dụ đơn giản sau: Bạn muốn mở một chuỗi quán phở. TAM của bạn là toàn bộ người ăn phở ở Việt Nam là 100 triệu người. Bạn dựa vào nhu cầu, thói quen ăn phở, dân số, khẩu vị,…của một số địa phương so với khả năng nấu nướng, vốn, khả năng mở rộng chuỗi,… và biết được rằng các khu vực TPHCM, Đồng Nai, Long An là các vị trí mà bạn có thể phục vụ. SAM của bạn là tổng số người ăn phở trong các khu vực này

Ví dụ 5 triệu người. Thế là bạn bắt đầu mở 3 quán phở tại TPHCM, Đồng Nai và Long An, các quán phở của bạn phục vụ cho 10,000 khách, đây chính là thị phần hay SOM của bạn.

Khách hàng lý tưởng của bạn

Để mô tả chi tiết khách hàng lý tưởng bạn nên sử dụng “Buyer persona” hay “User persona” nghĩa là đại diện hình mẫu dựa trên nghiên cứu về người mua là ai, họ đang nỗ lực làm gì, những mục tiêu nào thúc đẩy hành vi của họ, họ nghĩ như thế nào, họ mua như thế nào, tại sao họ quyết định mua, họ mua ở đâu và khi nào họ mua. Ở đây bạn không lấy thông tin chung chung của họ. Mà liệt kê đầy đủ hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Việc có được hình mẫu khách hàng lý tưởng là một công cụ hữu ích để giúp bạn xác định các chiến thuật tiếp thị và bán hàng bạn sẽ cần sử dụng để thu hút những khách hàng lý tưởng này .

Cạnh tranh

Thị trường mà bạn nhắm đến chắc chắn sẽ có nhiều đối thủ cũng đang cung cấp giải pháp cho khách hàng mục tiêu của bạn. Chính vì điều này bạn cần phải xây dựng được lợi thế cạnh tranh nhằm khiến bạn khác biệt với đối thủ.

Hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều sử dụng ma trận đối thủ của người Viking để dễ dàng so sánh các tính năng của họ với đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng nhất để minh họa trong phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn là các giải pháp của bạn phải khác biệt hoặc tốt hơn so với các dịch vụ khác mà khách hàng tiềm năng có thể xem xét. Các nhà đầu tư sẽ muốn biết những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh và cách bạn lên kế hoạch khác biệt hóa bản thân.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân mắc phải trong kế hoạch kinh doanh của họ là tuyên bố rằng họ không có bất kỳ sự cạnh tranh nào.

Một thực tế đơn giản là tất cả các doanh nghiệp đều có sự cạnh tranh. Các đối thủ cạnh tranh có thể không phải lúc nào cũng xuất hiện dưới hình thức cạnh tranh trực tiếp, đó là khi bạn có một đối thủ cạnh tranh đưa ra một giải pháp tương tự với đề nghị của bạn. Thông thường, bạn có thể giao dịch với đối thủ cạnh tranh gián tiếp, đó là khi người tiêu dùng giải quyết vấn đề của họ bằng một loại giải pháp hoàn toàn khác.

Sản phẩm và dịch vụ trong tương lai

Tất cả các doanh nhân có một tầm nhìn về nơi họ muốn đưa doanh nghiệp trong tương lai nếu họ thành công.

Mặc dù nó rất hấp dẫn khi dành nhiều thời gian để khám phá các cơ hội trong tương lai cho các sản phẩm và dịch vụ mới, nhưng bạn không nên mở rộng quá nhiều về những ý tưởng này trong kế hoạch kinh doanh của mình. Chắc chắn rất hữu ích khi bao gồm một hoặc hai đoạn về các kế hoạch tiềm năng trong tương lai, để cho các nhà đầu tư biết bạn sẽ hướng tới đâu trong dài hạn, nhưng bạn không muốn kế hoạch của mình bị chi phối bởi các kế hoạch dài hạn có thể hoặc không thành hiện thực . Cần tập trung vào việc đưa các sản phẩm và dịch vụ đầu tiên của bạn ra thị trường.

Nguồn: articles.bplans.com

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *