9 KỸ NĂNG BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE BẠN CẦN BIẾT

Bán hàng trên Shopee đang dần trở thành xu hướng khi kinh doanh online tại Việt Nam. Với một mảnh đất màu mỡ như vậy, ai ai cũng muốn khai thác nó. Tuy nhiên cách bán hàng trên Shopee không đơn thuần như những kênh bán hàng thông thường khác, tham khảo ngay những kinh nghiệm được Funi tổng hợp dưới đây để đẩy mạnh thêm công việc kinh doanh nếu bạn có tham gia vào chợ thương mại điện tự cực lớn này nhé.

Lựa chọn sản phẩm và chiến lược bán hàng

Lựa chọn sản phẩm và chiến lược bán hàng
nguồn: internet

Sản phẩm phổ thông: Đây là những sản phẩm thông dụng như thời trang, đồ gia dụng…  Bạn nên lựa chọn những mặt hàng có thể sử dụng được quanh năm và có nhu cầu sử dụng lớn. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm này không thích hợp cho các bạn mới vào nghề vì những mặt hàng phổ thông thường có rất nhiều người lựa chọn kinh doanh, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, đặc biệt là về giá.

Sản phẩm ngách: Những sản phẩm này không có nhiều người bán, ít cạnh tranh giá vì nó ít phổ biến hơn và thường nhắm vào một tập khách hàng cụ thể nào đó ví dụ thời trang thì có quần áo cho người béo, đồ gia dụng thì có thể lựa chọn bán đồ làm bánh chẳng hạn. Vì có nhu cầu ít nên bạn không cần nhập hàng nhiều, không lo hàng tồn kho, số vốn ban đầu ít.

Với những cửa hàng có chiến lược kinh doanh nhiều loại sản phẩm, và với những cửa hàng kinh doanh các chủng loại sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Tuy nhiên với các cửa hàng khác thì cập nhật xu thế để đưa ra những chương trình có yếu tố “bắt trend” cũng có thể mang lại nhiều lợi ích.

Chụp ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt

Chụp ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt

Hình ảnh khi bạn đăng tải lên Shopee luôn có độ phân giải cao nhất. Nếu như bạn đang nhập các sản phẩm ở trên 1688 với taobao về bán, thì ngoài câu chuyện lấy ảnh của shop ra bạn nên cân nhắc lấy ảnh ở trên các comment feedback của khách hàng vì độ chân thật cao hơn. Bạn cũng có thể sử dụng Canva hoặc Designbold để tự thiết kế ảnh.

Đương nhiên là hình ảnh shop tự chụp sẽ gây thiện cảm với khách hàng hơn, nếu có điều kiện thì bạn nên thuê người chụp, còn nếu không, bạn cũng có thể tự chụp để cho ra những hình ảnh sản phẩm đẹp, bắt mắt. Bằng cách tận dụng nguồn sáng tự nhiên, bạn nên chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không nên chụp ngược sáng. Đồng thời với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường, vỉa hè…. để làm nền cho bức ảnh, có thể cho thêm một vài chi tiết nhỏ để trang trí bên cạnh sản phẩm. Chú ý không nên cho quá nhiều chi tiết, dễ gây rối mắt, sau đó sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỉ lệ vàng 1/3 và chỉnh sửa ảnh sao cho màu sản phẩm chân thật nhất.

Đặt tiêu đề, mô tả sản phẩm chi tiết, cuốn hút

Đặt tiêu đề, mô tả sản phẩm chi tiết, cuốn hút

Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm, những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp… Ví dụ với sản phẩm “Đài phun nước nhỏ”, nếu  bạn chỉ đặt tên là Đài phun nước nhỏ, vô tình bạn đã bị kém lợi thế hơn các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm với các cụm từ như sau “đài phun nước mini”, “đài phun nước phong thủy”, “Đài phun nước để bàn”. Tiêu đề cũng là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó bỏ thêm công sức để tìm ra được tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ, không chỉ tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate), mà còn để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần mô tả sản phẩm sao cho thật ngắn gọn súc tích, đầy đủ những thông tin cần thiết như chất liệu, nguồn gốc, màu sắc, size số, giá thành, tình trạng còn (còn bao nhiêu) hay hết.

Đưa ra mức giá hợp lý, cạnh tranh

Đưa ra mức giá hợp lý, cạnh tranh

Hãy khảo sát trước một loạt các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Bởi vậy, để đưa ra được một mức giá phù hợp, hãy thử tham khảo các shop khác và cân nhắc xem mình có thể hạ giá thấp hơn hay bằng họ không. Đây là cách bán hàng hiệu quả trên Shopee mà ít người để ý.

Nếu như bạn không thể cạnh tranh về giá với các đối thủ khác thì có một chiến lược mà bạn có thể áp dụng đó là tạo sự khác biệt. Ví dụ cùng 1 sản phẩm là tai nghe, đối thủ bán với giá 550k, còn bạn bán với giá 590k nhưng được tặng kèm túi đựng tai nghe. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người lựa chọn mua hàng của bạn.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn tận tình

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn tận tình

Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà chủ cửa hàng không thể kiểm soát được công việc này như mình mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể.

Bạn cũng có thể hỗ trợ ship hàng cho khách, liên tục có các chương trình giảm giá, làm thẻ tích điểm ngay lần đầu mua hàng cho khách, chăm sóc lắng nghe khách qua tính năng chat của app lẫn điện thoại,… Khi khách có thắc mắc phải giải quyết nhanh chóng, hợp tình hợp lý.

Tham gia các chương trình giảm giá trên Shopee

Tham gia các chương trình giảm giá trên Shopee

Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, đây là cơ hội giúp sản phẩm của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

Bạn nên thực hiện nhiều chương trình đan xen nhau, không quên theo dõi xem chương trình nào đem lại kết quả doanh số cao nhất. Khuyến mại là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, khi khuyến mại gần như trở nên phổ thông, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại vào mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

Tạo uy tín thương hiệu

Tạo uy tín thương hiệu

Trong các cách bán hàng trên Shopee thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hastag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.

Tâm lý khách hàng tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn có một sự đảm bảo nhất định sẽ làm khách hàng dễ dàng hơn khi quyết định có mua hay không. Hiện tại khi chính sách này chưa quá phổ biến, nếu phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc áp dụng thử chính sách này cho shop của mình.

Các chỉ số đánh giá của shop là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn. Tất cả công việc bạn cần làm là dành công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ comment, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.

Lưu trữ vận đơn và các giấy tờ vận chuyển khác

Lưu trữ vận đơn và các giấy tờ vận chuyển khác

Khi khách đặt mua, bạn hãy chụp lại các hóa đơn vận chuyển để chứng minh bạn đã gửi hàng đi. Trong trường hợp rủi ro hàng bị mất trong khi vận chuyển hoặc khách quên không xác nhận đã nhận hàng thì đó sẽ làm bằng chứng bảo vệ quyền lợi cho bạn. Nếu có trong tay “bộ sưu tập” hóa đơn vận chuyển chứng tỏ bạn là người bán hàng uy tín và chuyên nghiệp.

 Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là một kỹ năng quan trọng khi kinh doanh nói chung và bán hàng trên Shopee nói riêng. Chỉ cần tồn kho một số lượng nhỏ thì bạn đã phải chịu thất thoát rất lớn mà khó có thể kéo lại được. Khi có khách hàng nhờ bạn tư vấn 1 món hàng nào đó, bạn có thể sẽ không biết hàng trong kho còn hay đã hết, sẽ rất khó chốt đơn cho khách. Nếu bạn có nhiều gian hàng trên Shopee, thì việc bạn quản lý hàng sẽ nhọc và tốn nhiều thời gian hơn rất nhiều.

Với phần mềm quản lý bán hàng, Funipos giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên ngồi kiểm hàng, rút ngắn thời gian tư vấn cho khách, đồng bộ sản phẩm nhiều gian hàng Shopee lại với nhau, quản lý và bán hàng dễ dàng hơn với chi phí hợp lý, tiết kiệm, chuyên nghiệp.

Hy vọng với những kỹ năng chia sẻ bên trên Funi sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi bán hàng trên Shopee, từ đó đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.

nguồn: internet

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *