Dropshipping: Mô hình kinh doanh hiện đại thời 4.0

Ngày nay, hình thức kinh doanh Dropshipping (kinh doanh không cần vốn) là cái tên với nhiều người không còn xa lạ nhưng với những người mới bước những bước đầu tiên trên con đường kinh doanh thì hình thức này còn khá lạ và mơ hồ. Khởi nghiệp từ Dropshipping, có rất nhiều người thành công nhưng cũng có nhiều người đã từ bỏ. Hãy cùng Funi tìm hiểu rõ hơn về mô hình này nhé!

Quy trình của mô hình Dropshipping sẽ bao gồm:

  1. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh.
  2. Marketing về sản phẩm để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  3. Nhận đơn hàng.
  4. Trao đổi thông tin sản phẩm, giá cả, hình thức vận chuyển với khách hàng.
  5. Liên hệ nhà cung cấp.
  6. Trao đổi về giá cả, vận chuyển với nhà cung cấp
  7. Theo dõi đơn hàng.
  8. Tiếp tục marketing các sản phẩm muốn bán.

Đây là một hình thức kinh doanh trực tuyến khá khác so với các hình thức truyền thống, đây là những nguồn hàng ” vô hình ” thay vì phải nhập hàng có sẵn rồi mới bán. Chỉ cần có thông tin về sản phẩm là bạn có thể đăng bán ngay lập tức. 

Ưu điểm của Dropshipping

Mô hình dropshipping có những ưu điểm khác biệt như sau:

  • Tiến hành đơn giản: Vận hành mô hình dropship chỉ gói gọn trong 3 bước, bao gồm: Tìm kiếm sản phẩm từ nhà cung cấp, xây dựng trang thương mại và bắt đầu các công việc cần thiết để bán được cho khách hàng.
  • Chi phí tổ chức bán hàng thấp: Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, phần lớn chi phi kinh doanh phát sinh từ việc thiết lập và vận hành các hoạt động bán lẻ, trong đó có chi phí dự trữ và quản lí hàng tồn kho. Dropship loại bỏ vấn đề chi phí này, bạn không cần dữ trữ tồn kho, xử lí hàng hóa, gói hàng và vận chuyển. Theo đó, chi phí chủ yếu là xây dựng trang web và marketing cho cửa hàng.
  • Chi phí đầu tư thấp: Như đã nêu trên, bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện website và quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.
  • Rủi ro thấp: Nếu cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm, bạn cũng sẽ không mất các chi phí kiểm soát tồn kho. Nếu bạn muốn ngừng bán sản phẩm, bạn cũng không bị lỗ vốn do sản phẩm còn tồn kho quá nhiều.
  • Bán hàng ở mọi nơi: Bạn có thể bán hàng tại bất kỳ nơi đâu, trong mọi thời điểm, bởi cửa hàng online của bạn không cần văn phòng, nhà kho, nhân viên,…
  • Bán bất kì sản phẩm nào bạn muốn: FuniMart mở ra thị trường hàng giá sỉ với đa dạng các mặt hàng và mức giá khác nhau. Bạn có thể nghiên cứu và bán bất cứ món hàng nào bạn thích. Ngay cả trên website bán hàng của bạn, bạn có thể bán nhiều loại nhiều phẩm cùng ngành hàng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và bao phủ được nhu cầu của họ.
  • Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng: Trong mô hình kinh doanh truyền thống, việc mở rộng quy mô đồng nghĩa với việc tăng đầu tư thời gian và tiền bạc vào cửa hàng. Với mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lí. Do đó, bạn có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng, tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để mở rộng danh sách sản phẩm.

Dropshipping có mang về lợi nhuận cao hay không?

Giống như tất cả mô hình kinh doanh khác, vấn đề lợi nhuận dựa trên nhiều yếu tố. Kinh doanh theo hình thức dropship, muốn thành công thực sự phải mất khá nhiều thời gian và công sức, nhưng đó là một mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả với những rủi ro thấp. Bạn sẽ không cần phải bỏ vốn, đầu tư một khoản khổng lồ rồi chờ 1,2 tháng mới có lãi mà lợi nhuận sẽ có ngay khi bạn có đơn hàng đầu tiên.

Với một doanh nghiệp bán hàng theo truyền thống, nếu bạn muốn tăng gấp 3 doanh số bán hàng đồng nghĩa phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Nhưng với mô hình bán hàng dropshipping, số lượng đơn hàng tăng thêm vẫn được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp sản phẩm. Vì vậy, bạn sẽ mở rộng quy mô bán hàng nhưng không cần bỏ thêm nhiều công sức, chi phí và thời gian. Tăng trưởng về doanh số và khách hàng có thể khiến công việc của bạn nhiều hơn, đặc biệt là ở khâu dịch vụ khách hàng. Nhưng với mô hình kinh doanh online của dropshipping, bạn có thể thuê ngoài nhân sự chăm sóc khách hàng để tư vấn khách hàng, hỗ trợ người mua và xử lý các phát sinh sau mua. Tất cả các yếu tố giúp bạn dễ dàng mở rộng mà không quy mô bán hàng vượt quá năng lực, nguồn lực sẵn có.

Hiện nay các sàn TMĐT cho phép dropshipping như Lazada, Shopee có cước phí hoa hồng khá rẻ, bạn có thể bắt đầu dropship ngay. Để có thể áp dụng bài toán bán hàng dropshipping nêu trên, điều quan trọng nhất là bạn cần tìm một nền tảng toàn diện có thể hỗ trợ kinh doanh dropshipping ngay tại thị trường Việt Nam, Funi cũng là một trong những sự lựa chọn nhiều tiềm năng dành cho bạn!

Cùng khám phá một số mặt hàng hot dễ bán nhé

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *