Hãy đọc bài viết này trước khi bán hàng trên TikTok Việt Nam

Với mức độ phổ biến của TikTok hiện nay, sẽ là một thiếu sót nếu bạn không tìm kiếm và tải về ngay ứng dụng xu hướng này để tìm hiểu xem, rốt cuộc mọi người đang điên đảo vì cái gì và nó có thể hỗ trợ được bạn như thế nào trong công việc kinh doanh. Hãy cùng FuniMart tìm hiểu nhé

Bạn cần phải nhìn nhận giá trị mà TikTok mang lại dưới góc độ của một nhà bán hàng, một thương hiệu kinh doanh và sự thật là bên cạnh việc thu hút giới trẻ, TikTok còn cung cấp những lựa chọn ngày càng nhiều cho người dùng về việc kinh doanh trực tiếp và chạy quảng cáo trên nền tảng. 

Liệu bạn có đang cân nhắc việc lựa chọn TikTok là kênh bán hàng online cho kế hoạch kinh doanh của mình? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về ứng dụng video ngắn đang hot nhất hiện nay nhé!

TikTok là gì?

TikTok, tương tự như ứng dụng Vine trước đây, là trang mạng xã hội cung cấp nội dung hoàn toàn dưới dạng video ngắn.

Nếu bạn còn nhớ, trước đây đã từng có một ứng dụng khác nữa cũng có những tính năng như TikTok ngày nay đó là Musical.ly. Công ty mẹ của TikTok là Bytedance đã mua lại Musical.ly vào cuối năm 2017, giúp công ty này mở rộng ra thị trường Mỹ và các thị trường nước ngoài bên cạnh Trung Quốc – nơi ứng dụng này có tên gốc là Douyin.

Video trên TikTok có thời lượng tối đa lên tới 60 giây và cho phép người dùng có thể cắt ghép, chỉnh sửa nhiều đoạn clip nhỏ với nhau. Ngoài ra, người dùng còn có thể đăng tải những video được quay từ trước mà không cần phải quay trực tiếp trên ứng dụng. Trên TikTok cũng có tính năng live-stream và rất nhiều công cụ, filters (hiệu ứng) để người dùng thoả sức sáng tạo nội dung.

TikTok đã bắt kịp xu hướng sử dụng ứng dụng, nền tảng mạng xã hội hiện đại của giới trẻ và đáp ứng nhu cầu của những đối tượng đang tìm kiếm hình thức kết nối thú vị mới. Rõ ràng, chính những số liệu về TikTok trong năm qua đã chứng mình được độ nổi tiếng và sự thành công của nền tảng này.

Hãy đọc bài viết này trước khi bán hàng trên TikTok Việt Nam 1
Bán hàng trên TikTok

Bạn tận dụng được gì từ TikTok?

1.  Nhóm khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiêu

Theo thống kê về TikTok năm 2019 cho thấy, trong 500 triệu người dùng tích cực toàn cầu thì có tới 41% là nhóm đối tượng thuộc độ tuổi từ 16 đến 24 và riêng tại Việt Nam thì 91% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 18 đến 25.

Đây là nhóm đối tượng mua sắm online lớn thứ 2 hiện nay, sau nhóm 26 – 34 tuổi. Mặc dù mức chi trả của họ là không nhiều nhưng thay vì mua những sản phẩm có giá trị lớn thì họ mua nhiều sản phẩm có giá trị nhỏ, ví dụ như các mặt hàng thời trang giá rẻ, mỹ phẩm tầm trung,.. Theo thống kê cho thấy, trung bình một năm họ dành ra khoảng gần 5 triệu đồng cho hoạt động mua sắm qua mạng, 60% là nữ giới và 55% thực hiện qua thiết bị di động. Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy thói quen mua sắm online của nhóm đối tượng này là một tiềm năng mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng nên hiểu rõ và nhắm tới. Chưa kể đến việc mua sắm qua điện thoại chiếm phần lớn và đây là cơ hội phát triển việc kinh doanh trên các ứng dụng điện thoại, ví dụ như TikTok.

Bên cạnh đó, họ là những người thích thể hiện cái “tôi”, dễ bị ảnh hưởng bởi xu hướng và hiệu ứng đám đông. Điều này có nghĩa, họ chính là những người sẽ đón đầu và chạy theo xu hướng, tham khảo nhóm có sức ảnh hưởng trong cộng đồng như người nổi tiếng, influencers,.. trước khi lựa chọn sản phẩm mua sắm. Đây sẽ là một trong những điều mà những ai có ý định lựa chọn TikTok như một kênh bán cần lưu tâm để có thể đưa ra hình thức tiếp cận khách hàng một cách phù hợp nhất. Bởi nếu một phong cách được người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng lựa chọn thì chắc chắn rằng, những người theo dõi sẽ chẳng ngần ngại mà mở ví để sở hữu những món đồ đó ngay.

Ngoài ra, với tính chất vốn có của kênh là cung cấp các video ngắn với nội dung “mỳ ăn liền” nhưng gây nghiện cho người xem, người dùng TikTok có đặc điểm thiếu tính kiên nhẫn, đưa ra quyết định nhanh chóng nên hành vi mua sắm của họ cũng như vậy. Có nghĩa là tỉ lệ ra đơn thông qua kênh sẽ lớn hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ hoàn đơn là không nhỏ. Nhưng nếu bạn biết cách quản lý quy trình và chăm sóc khách hàng thì điều này cũng không đáng lo.

Cuối cùng, nếu bạn lo rằng 16 – 24 tuổi vẫn chưa phải đối tượng chi tiêu lớn nhất và tại sao không nhắm thẳng vào nhóm 25 – 34 thì một lời khuyên nhỏ dành cho bạn đó là, hãy nhanh chân xâm nhập TikTok trước khi thị trường này bị bão hoà như Facebook ở hiện tại. Dù bây giờ nhóm người dùng chủ yếu của TikTok là nhóm từ 16 đến 24 tuổi nhưng họ vẫn sẽ lớn dần lên và như vậy chẳng phải khi đó bạn đã có chỗ đứng trên kênh này rồi hay sao?

2.  Quảng bá cửa hàng rộng rãi

Với sự phổ biến và tiềm năng phát triển như hiện nay của TikTok thì việc kênh này trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động quảng cáo là điều dễ hiểu. Bên cạnh việc có thể giúp bạn tiếp cận được tới giới trẻ thì đây cũng là một trong những lí do giúp bạn lan toả hình ảnh thương hiệu rộng rãi. Cũng giống như nhiều nền tảng mạng xã hội khác, khi TikTok cho phép người dùng có thể chạy quảng cáo, đã có không ít các thương hiệu và sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,.. nhanh tay thử nghiệm ngay trên trang mạng xã hội đình đám này. 

Chưa kể đến, với tính chất của kênh, rõ ràng các nội dung bạn xây dựng cũng cần mang tính xu hướng và phổ biến cao để người dùng chia sẻ nội dung đó rộng rãi. Đây là hình thức lan toả hình ảnh hiệu quả mà tốn ít công sức. Tất nhiên đấy là khi nội dung video của bạn thật sự hay nhưng bạn sẽ sẵn sàng đầu tư để cửa hàng của mình được biết đến nhiều hơn đúng không nào?

3.  Mức độ an toàn khi sử dụng

Một điểm khác biệt của TikTok so với các nền tảng mạng xã hội khác đó là công cụ để đảm bảo người dùng không bị quấy rối hay lạm dụng. Thay vì chờ đợi các tình trạng xấu diễn ra trên kênh, TikTok đã rút kinh nghiệm từ Douyin và phát triển nền tảng một cách thông minh hơn.

TikTok đã đưa ra tuỳ chọn để lọc bình luận theo từ khoá, đồng thời cung cấp các chính sách kiểm soát người dùng và nội dung, bao gồm việc chỉ định những ai có thể bình luận video cùng với một cài đặt cho phép hoặc không cho phép tải xuống video của bạn. Với tính năng này, bạn sẽ có thể hạn chế được những tài khoản gây hại cho cửa hàng của mình. 

Vậy có nên bán hàng trên TikTok?

Theo FuniMart, Mỗi người sẽ có mục tiêu và kế hoạch kinh doanh khác nhau vậy nên câu trả lời cho câu hỏi này cũng sẽ là khác nhau. Tuy nhiên, để đưa ra được câu trả lời, bạn cần nghiên cứu sâu hơn và đánh giá kĩ lưỡng trước đưa ra quyết định. Không thể phủ nhận với những yếu tố bạn có thể tận dụng được từ TikTok ở phần trên, chúng ta có cái nhìn khá tích cực về việc kinh doanh trên kênh này nhưng không chỉ vì thế mà bạn vội vã lựa chọn ngay. Hãy phân tích thêm nhiều yếu tố khác nữa để có một kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhé!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *