Làm thế nào để bán hàng trên TikTok hiệu quả?

Có thể nói mạng xã hội Facebook hiện nay đã quá phổ biến với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi. Và ngày nay bán hàng trên TikTok đã dần trở nên thành một xu hướng mới của thể ký. Nếu như trước kia Facebook là mảnh đất tiềm năng cho kinh doanh và marketing thì hiện nay, thì hiện nay mạng xã hội này đã trở nên bão hòa. 

-> Xem thêm: Những kênh bán hàng online miễn phí

Kinh doanh đi cùng với xu hướng thì mới có thể phát triển và tiếp cận gần hơn với nhiều tập khách hàng. Trong vài năm trở lại đây, TikTok đã thu hút được sự chú ý lớn từ nhiều nhà kinh doanh khi mạng xã hội này có thể tạo ra những content vô cùng đặc sắc, đồng thời còn là một kênh marketing hiệu quả. 

Tuy nhiên, khác với giao diện của Facebook hay Instagram, để marketing hiệu quả trên TikTok cần nhiều yếu tố kết hợp. Bài viết dưới đây FuniMart sẽ chỉ ra những yếu tố cốt lõi để nhà bán hàng có thể tận dụng bán hàng trên TikTok để có thể kinh doanh thành công!

Làm thế nào để bán hàng trên TikTok hiệu quả? 1

Nắm bắt được đối tượng sử dụng

Giới trẻ thường là đối tượng mục tiêu cho các marketer. Không ngại đổi mới và thích trải nghiệm là những tính cách ở người trẻ mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đối tượng của mình có được. Tuy nhiên, qua thời gian, giới trẻ của những thế hệ khác nhau sẽ có những đặc tính vô cùng khác nhau. Gen Z không phải là trường hợp ngoại lệ. Đây chính là đối tượng chính sử dụng TikTok và là mục tiêu “tiềm năng” của các marketer trong thời đại số để có thể tận dụng hiệu quả việc bán hàng trên TikTok.

Gen Z là thế hệ sinh sau năm 1996, gần với thời điểm Internet chính thức du nhập vào Việt Nam, Gen Z là thế hệ của thời đại số. Ở Việt Nam hiện nay, Gen Z được chia thành 2 nhóm chính: Nhóm bắt đầu đi làm và nhóm vẫn phụ thuộc nhiều vào bố mẹ. Dù Gen Z nói chung chỉ chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam; trong đó những cá nhân sinh từ 1996 đến 2006 chỉ chiếm khoảng 13%, nhưng Gen Z đang có ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của nền kinh tế trong nước, từ tiêu dùng đến giải trí.

Tập trung xây dựng content thích hợp

Video trên TikTok có đặc điểm là ngắn nhưng nội dung đủ hấp dẫn để tạo thành trend. Lượng người dùng TikTok tại Việt Nam mỗi tháng lên tới 12 triệu người vừa là cơ hội cũng như thách thức đối với nhiều doanh nghiệp.

Như đã nói ở trên, đối tượng chính sử dụng TikTok là Gen Z và thời gian chú ý của Gen Z chỉ vào khoảng 8 giây, ngắn nhất so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào những mẫu quảng cáo ngắn này cho toàn bộ chiến dịch marketing hoặc branding được. Với những quảng cáo sâu sắc hơn, đòi hỏi thời lượng dài hơn, các thương hiệu cần phải nắm bắt tâm lý Gen Z để thiết kế nội dung tinh tế có khả năng thu hút giới trẻ trong vòng 8 giây đầu tiên. Vậy nội dung như thế nào được gọi là hấp dẫn đối với Gen Z?

Theo khảo sát, 67% Gen Z muốn cái “thật” trong nội dung quảng cáo, từ người thật cho đến thực trạng đời sống phải mang ý nghĩa và truyền năng lượng tích cực tới người xem. 

Sự khác biệt giữa Gen Z với các thế hệ trước đó là đối tượng này không hề thụ động trong việc tiếp nhận nội dung, mà chính họ là người tự tạo ra nội dung. Vậy làm thế nào để tạo ra content hấp dẫn đối tượng có thể tự sáng tạo ra nội dung? 

Influencer tạo ảnh hưởng không nhỏ

Trên bất kỳ nền tảng nào, Influencer cũng là người tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi tiêu dùng. Họ không chỉ giúp thông tin/sản phẩm được tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiềm năng mà còn đóng vai trò củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.

Làm thế nào để bán hàng trên TikTok hiệu quả? 2
Bán hàng trên TikTok

Influencer ảnh hưởng lớn tới hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Tuy nhiên, việc sử dụng influencer để marketing hiện nay là không quá khó, song phương thức này được đánh giá là khó bền vững và tốn chi phí. 

Các loại hình quảng cáo bán hàng trên TikTok

TikTok hiện nay có hai loại quảng cáo thông dụng nhất là pre apps và in-feed, bên cạnh đó một hình thức khác được chính người dùng TikTok tạo nên chính là hashtag challenge. Thông qua những hiệu ứng mà mỗi ngày hệ thống của TikTok cập nhật và tâm lý muốn tạo ra nội dung của Gen Z, marketer đã tận dụng điều đó để kích thích chính người dùng có thể tham gia tạo branded content. 

Điển hình là tháng 6 năm 2019, TikTok cùng hợp tác với bộ du lịch thành phố Đà Nẵng đã triển khai chiến dịch #HelloDaNang. Với giải thưởng lên tới 300 triệu đồng và cơ hội trở thành đại sứ du lịch cho toàn thành phố, TikTok đã kêu gọi hàng triệu người dùng TikTok tại Việt Nam tham gia sáng tạo những video quảng cáo cho ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. Nội dung video đa dạng từ những danh lam thắng cảnh đến những bãi biển xanh mát, tới những món ăn trứ danh đều được quảng bá trong video của các nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi. Chiến dịch đã thu về được 86.5 triệu lượt xem, 1 con số khổng lồ trong ngành quảng cáo video.

Làm thế nào để bán hàng trên TikTok hiệu quả? 3
Bán hàng trên TikTok

Kết luận

Gen Z hiện nay đang là đối tượng chính cho các marketer nhắm vào nhờ hành vi tiêu dùng, khả năng tài chính và tính cách hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước. Theo đó, các chiến dịch và nội dung quảng cáo cũng phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu của đối tượng này hơn.

Bên cạnh Facebook, Instagram, ứng dụng TikTok đang là mảnh đất “béo bở” cho các nhà kinh doanh khai thác để tiếp cận gần hơn tới thế hệ trẻ – thế hệ sẽ đóng góp rất lớn vào nền kinh tế trong nước. Hy vọng những thông tin FuniMart đưa ra có thể giúp nhà bán hàng tìm được hướng đi đúng đắn trong việc marketing hiệu quả trên nền tảng TikTok.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *